วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบ KPI ตอน การประเมินผล KPI ของพนักงาน (1)

สวัสดีตอนเช้าครับท่านผู้อ่าน How to excel วันนี้มาต่อกันกับบทความเกี่ยวกับระบบ KPIs ครับ บทความนี้ขอนำเสนอขั้นตอนการประเมินผล KPIs ท่านผู้อ่านที่ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของการประเมินขอให้ย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าๆของผมได้นะครับ ผมได้นำเสนอแนวคิดการประเมินผล KPIs ไปแล้วในตอนแรก สมมุติให้ KPIs ในระดับองค์กร ระดับฝ่าย และระดับแผนก และระดับพนักงานถูกประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากเราใช้ Excel ในการบันทึกผลการประเมินและเพื่อให้เกิคความรวดเร็ว เราอาจกำหนดให้ผู้จัดการฝ่ายหรือหัวหน้าแผนกประเมินผล KPIs ของหน่วยงานตนเองและพนักงาน ในขณะที่ระดับองค์กรอาจเป็นหน้าที่ของผู้ดูแลระบบเป็นผู้ประเมินผล ผลการประเมิน KPIs จะอยู่ในรูปแบบเปอร์เซนต์ตามวิธีการคำนวณที่ได้นำเสนอไป จากนั้นผู้บริหารต้องกำหนดให้ทุกฝ่ายทุกแผนกส่งไฟล์ Excel ที่ประมวลผล KPIs ในส่วนของตนเองไปยังศูนย์ประมวลผล(อาจเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมผลการประเมิน KPIs) ดังแสดงในภาพที่ 1

KPI ภาพที่ 1 ผังแสดงการประเมินผล KPIs ของแต่ละระดับ

ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าไฟล์ประเมินผล KPIs จะมีจำนวนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กร ทีนี้เรามาดูกันครับว่าไฟล์ Excel สรุปผล KPIs ในแต่ละระดับจะมีรูปแบบการเก็บข้อมูลอย่างไร สมมุติว่าองค์กรที่จะประเมินผลมีโครงสร้าง 4 ระดับดังที่อธิบายมานะครับ

CompanyKPI

ภาพที่ 2 รูปแบบการจัดเก็บผลประเมิน KPIs ระดับองค์กรในexcel

DepKPI

ภาพที่ 3 รูปแบบการจัดเก็บผลประเมิน KPIs ระดับฝ่ายในexcel

SecKPI

ภาพที่ 4 รูปแบบการจัดเก็บผลประเมิน KPIs ระดับแผนกในExcel

EmpKPI

ภาพที่ 5 รูปแบบการจัดเก็บผลประเมิน KPIs ระดับพนักงานในexcel

มาถึงตรงนี้ท่านผู้อ่านคงพอเห็นภาพวิธีการคำนวณแล้วนะครับ เราต้องรวบรวมผลการประเมิน KPIs แต่ละระดับจากฝ่ายหรือแผนกที่เกี่ยวข้องในรูปแบบไฟล์ Excel จากนั้นนำผลประเมิน KPIs ในระดับต่างๆเหล่านั้นบันทึกลงไปในไฟล์ Excel สรุปผลการประเมิน KPI โดยแยกเก็บในแต่ละ WorkSheets ในที่นี้ผมขอตั้งชื่อ Worksheet ที่เก็บข้อมูลการประเมินผล KPIsไว้ดังนี้

Company เก็บผลประเมิน KPIs ระดับองค์กร

Dep เก็บผลประเมิน KPIs ระดับฝ่าย

Section เก็บผลประเมิน KPIs ระดับแผนก

Employer เก็บผลประเมิน KPIs ระดับพนักงาน

เดี๋ยวบทความต่อไปเรามาเขียน VBA Excel ช่วยในการอ่านผลการประเมิน KPIs จากต้นสังกัดและบันทึกข้อมูลลงในไฟล์สรุปผลประเมิน KPIs กันเพื่อลดเวลาในการโอนย้ายข้อมูลครับ สวัสดีครับ

ประเมินผล KPI ด้วย Excel (1)

ระบบ KPI ตอน การกระจาย KPI ตามโครงสร้างองค์กร

ระบบ KPI ตอน กระจายน้ำหนัก KPI ตามระดับพนักงาน

ระบบ KPI ตอน ฐานข้อมูลพนักงานใน Excel

2 ความคิดเห็น:

bim กล่าวว่า...

อยากรู้ว่าคุณอุทิศทำงานด้านอะไรทำไมเก่งจัง

วีระศักดิ์ กล่าวว่า...

ชอบครับ...update บ่อยๆ นะครับ
บทความชุด...อยากให้รวมเป็นหมวดหมู่จะได้ติดตามอ่านได้ง่าย

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com