วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบ KPI ตอน กระจายน้ำหนัก KPI ตามระดับพนักงาน

สวัสดีท่านผู้อ่าน How to excel ทุกท่านครับ วันนี้จะเสนอภาคต่อของการพัฒนาระบบ KPI บทความที่ผ่านมาผมได้นำเสนอการแบ่ง KPI ออกเป็นระดับตามโครงสร้างองค์กรไปแล้ว วันนี้มาดูกันต่อเรื่องของพนักงานครับ ในโครงสร้างขององค์กรนิยมแบ่งพนักงานออกเป็นระดับต่างๆเพื่อให้ทราบถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เช่น วิศวกร อาจจะถูกจัดอยู่ในระดับ 4 ถึง ระดับ 6 ผู้จัดการฝ่ายอาจถูกจัดอยู่ในระดับ 7 พนักงานระดับปฏิบัติการอาจจะเริ่มจากระดับ 1 เป็นต้น ดังนั้นหากเราหยิบชื่อพนักงานท่านหนึ่งขึ้นมา ข้อมูลของพนักงานที่เราต้องทราบคือ สังกัดฝ่ายใด แผนกใด และอยู่ในระดับไหน ผมขอยกตัวอย่างการพัฒนาระบบ KPI ให้สอดคล้องกับตัวอย่างบทความที่ผ่านมาเลยนะครับ สมมุติให้องค์กรแบ่งระดับพนักงานออกเป็น 8 ระดับ ดังนั้นเราสามารถเขียนน้ำหนักของ KPI อยู่ในรูปแบบของ KPI MATRIX ได้ดังนี้

KPI Matrix

ระดับพนักงาน
โครงสร้างองค์กร


องค์กร

ฝ่าย

แผนก

พนักงาน

L1

W11

W12

W13

W14

L2

W21

W22

W23

W24

L3

W31

W32

W33

W34

L4

W41

W42

W43

W44

L5

W51

W52

W53

W54

L6

W61

W62

W63

W64

L7

W71

W72

W73

W74

L8

W81

W82

W83

W84

จาก KPI Matrix เราสามารถเขียนน้ำหนัก KPI ในรูปแบบทางคณิตศาสตร์เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวณผลการประเมินได้เป็น Wij โดย i แสดงถึงตำแหน่งแถวใน KPI Matrix (ระดับพนักงาน) j แสดงถึงตำแหน่งหลักใน KPI Matrix (ระดับโครงสร้างองค์กร) ในการประเมินผลงานของพนักงานโดยส่วนใหญ่เราจะนิยมประเมินผลออกมาในรูปของเปอร์เซนต์ ดังนั้นเราจึงกำหนดเงื่อนไขผลรวมของน้ำหนักคะแนน KPI ต้องเท่ากับ 100 (ผลรวมของน้ำหนักคะแนนในแต่ละแถวจะเท่ากับ 100) โดยสามารถเขียนเป็นสมการทางคณิตศาสตร์ได้เป็น

clip_image002[4]

การกำหนดคะแนน Wij องค์กรจะต้องจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณากระจายน้ำหนัก KPI ให้เหมาะสมกับพนักงานในแต่ละระดับ ยกตัวอย่างเช่น พนักงานในระดับบริหาร ควรจะมีน้ำหนัก KPI ในระดับองค์กร หรือในระดับฝ่ายสูงกว่า พนักงานในระดับปฏิบัติการ เป็นต้น

ในกรณีที่องค์กรมีขนาดหรือลักษณะโครงสร้างนอกเหนือจากที่ผมยกตัวอย่าง เรายังสามารถใช้หลักการหรือแนวคิดการกระจายน้ำหนัก KPI ลงใน KPI Matrix ได้ เหมือนเดิม

เอาหล่ะครับมาถึงตรงนี้ผมได้อธิบายถึงน้ำหนักคะแนน KPI และได้นำเสนอ KPI Matrix ไปแล้วเดี๋ยวบทความต่อไปเราจะมากล่าวถึงการสร้างฐานข้อมูลพนักงานใน Excel ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลใน KPI Matrix ซึ่งก็จะถูกสร้างใน Excel เช่นกัน เพื่อนำไปประมวลผลงานด้วย KPI ต่อไป รอติดตามกันต่อนะครับ ส่วนท่านผู้อ่านที่ต้องการอ่านบทความย้อนหลังเกี่ยวกับระบบ KPI เชิญติดตามได้เลยครับ สวัสดีตอนเช้าครับ

ประเมินผล KPI ด้วย Excel (1)

ระบบ KPI ตอน การกระจาย KPI ตามโครงสร้างองค์กร

ระบบ KPI ตอน ฐานข้อมูลพนักงานใน Excel

ระบบ KPI ตอน การประเมินผล KPI ของพนักงาน (1)

1 ความคิดเห็น:

paoasa154 กล่าวว่า...

เข้ามาอ่านครับ

จะนำไปใช้กับที่แผนกในปีหน้า

จะติดตามอ่านเรื่อยๆนะครับ ได้ความรู้ดี

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com