วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

Excel VLOOKUP ตอน ป้องกันการแสดง #N/A

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน How to VBA Excel วันนี้ได้ลองย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าๆใน Blog นี้มีบทความอยู่ 2-3 บทความที่กล่าวถึง VLOOKUP ซึ่งเป็น Excel Function ที่ผมได้นำเสนอไปในตอนแรกๆเนื่องจาก VLOOKUP เป้นฟังก์ชันที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน Excel ที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาข้อมูลในตารางได้ดีมาก แต่ผมเองกลับพบความบกพร่องของการนำเสนอบทความที่ประยุกต์ใชฟังก์ชัน VLOOKUP เหล่านี้ของผมเอง นั่นคือการไม่ได้กล่าวถึงข้อผิดพลาดที่ฟังก์ชัน VLOOKUP ส่งกลับมาครับ วันนี้เลยขอนำเสนอในปัญหานี้ครับ ที่มาของข้อผิดพลาดของ ฟังก์ชัน VLOOKUP ผมได้กล่าวไปแล้วในบทความเหล่านั้น ซึ่งจะเกิดจากการที่ Excel ไม่พบข้อมูลที่ต้องการค้นหาในหลักที่เรากำหนดในตารางข้อมูลนั้น ผลที่ถูกส่งกลับจาก VLOOKUP ก็คือ #N/A ซึ่งจะแสดงในเซลล์ที่เรากำหนด ทีนี้หากเราไม่ต้องการให้ excel แสดงค่า #N/A ออกมาในกรณีการใช้สูตร VLOOKUP เราจะใช้ฟังก์ชัน ISNA ในการตรวจค่าที่ถูกส่งกลับมาจาก VLOOKUP ว่าใช่ #N/A หรือไม่ หากใช่ ISNA จะคืนค่า true กลับมา หากไม่ใช่ จะคืนค่า false กลับมา ลองมาคิดกันแบบภาษามนุษย์เรานะครับ “ถ้า VLOOKUP ส่งค่า #N/A ให้แสดงข้อความว่า “หาไม่พบ” แต่หากหาพบให้แสดงค่านั้นออกมา” มาดูตัวอย่างกันเลยครับตามภาพที่ 1

Prevent_Error_From_VLOOKUP

ภาพที่ 1 ผลการประยุกต์ใช้ ISNA เพื่อตรวจสอบการคืนค่าจาก VLOOKUP

จากสูตร Excel ที่เราประยุกต์ใช้ โปรดระวังความผิดพลาดจากข้อมูลที่เราต้องการค้นหาด้วยนะครับ ลองกลับไปดูบทความที่ผมเคยนำเสนอปัญหานี้กันได้ครับ

ทิ้งท้ายกันก่อนจบบทความนี้ครับ ท่านผู้อ่านคิดว่าการค้นหาข้อมูลที่มีอยู่ด้วยสูตร Excel ที่ผมนำเสนอวันนี้เป็นวิธีการที่ดีที่สุดรึยัง หากผมมีเรคคอร์ดในตารางมากๆสูตรนี้จะมีประสิทธิภาพสูงสุดในแง่ของเวลาในการคำนวณหรือไม่ ผมเคยมีประสบการณ์ในการโอนย้ายข้อมูล ขอบอกว่าสูตรนี้ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งในการใช้งาน เพราะ Excel ต้องใช้ VLOOKUP ค้นหาข้อมูลถึงสองครั้งในแต่แถวข้อมูลที่ต้องการค้นหา เดี๋ยวผมมีสูตร Excel อีกสูตรหนึ่งมานำเสนอครับ พบกันในบทความต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com