วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การสร้างกราฟหรือแผนภูมิแบบเรดาร์ด้วย excel (How to make radar chart)

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ในบทความนี้ขอนำเสนอบทความเพื่อต่อยอดจากบทความ การใช้ excel สรุปความพึงพอใจในแบบสอบถาม ซึ่งได้นำเสนอการประเมินผลความพึงพอใจในแบบสอบถามไปแล้ว โดยผลความพึงพอใจที่ได้เป็นการแปลงข้อมูลคุณภาพเป็นข้อมูลเชิงปริมาณเรียบร้อย ซึ่งการนำเสนอผลการประเมินด้วยการสร้างกราฟแบบเรดาร์หรือแบบหลายเหลี่ยมจะสะท้อนภาพของผลการประเมินทั้งหมดออกมาพร้อมกันได้อย่างชัดเจน เราสามารถใช้ excel ในการสร้างกราฟแบบเรดาร์ได้อย่างไม่ยากนัก โดยเริ่มต้นจากเตรียมข้อมูลผลการประเมินในแต่ละหัวข้อลงใน Sheet ของ excel ดังแสดงในภาพที่ 1


ภาพที่ 1 ข้อมูลใน Sheet Excel

ขั้นตอนการสร้างกราฟเรดาห์โดยใช้ excel ทำได้ดังนี้
1.เลือกข้อมูล cell A1:B6
2.คลิกเลือกเมนู insert
3.เลือกทูลบาร์ Other charts
4.เลือก chart type เป็น radar ชนิด Radar with Markers
จะได้กราฟหรือแผนภูมิแบบเรดาร์ดังแสดงในภาพที่ 2



ภาพที่ 2 กราฟแบบเรดาร์จากโปรแกรม excel

ในกรณีที่คะแนนสูงสุดของการประเมินในทุกหัวข้อเท่ากันท่านผู้อ่านสามารถปรับสเกลของกราฟได้ สมมุติให้ทุกหัวข้อการประเมินมีคะแนนเต็ม 6 คะแนน ให้ท่านผู้อ่านเลือกแกนกราฟและคลิกเมาส์ปุ่มขวา เลือก Format axis... โปรแกรม excel จะแสดงหน้าต่าง Format axis ให้ท่านผู้อ่านเลือกหัวข้อ Axis Options ด้านขวา ในพื้นที่ด้านซ้าย หัวข้อ Maximum คลิกเลือก  Fixed ป้อนค่าคะแนนเต็ม 6 และกดปุ่ม Close จะได้กราฟแบบเรดาร์ดังแสดงในภาพที่ 3


ภาพที่ 3 กราฟแบบเรดาร์หลังปรับคะแนนเต็มของหัวข้อประเมิน

ในกรณีที่หัวข้อการประเมินมีคะแนนเต็มไม่เท่ากันในการนำเสนอด้วยกราฟแบบเรดาร์ เราจะทำการเพิ่มกราฟแสดงเส้นคะแนนเต็มของหัวข้อการประเมิน จากข้อมูลในภาพที่ 1 ให้ท่านผู้อ่านทำการเพิ่มข้อมูลคะแนนเต็มของแต่ละหัวข้อการประเมินในคมลัมภ์ C ดังแสดงในภาพที่ 4


ภาพที่ 4 ข้อมูลการประเมินผลแบบสอบถาม

ให้ท่านผู้อ่านดำเนินการตามขั้นตอน 1-4 ของวิธีการสร้างกราฟด้วย excel โดยในขั้นตอนที่ 1 ให้เลือกข้อมูลจาก cell A1:C6
ภาพที่ 5 แผนภูมิเรดาร์หลังการปรับปรุง

จากบทความที่นำเสนอไปท่านผู้อ่านจะเห็นว่า กราฟแบบเรดาร์เหมาะสำหรับใช้ในการนำเสนอข้อมูลการประเมินผลต่างๆ เช่น แบบสอบถาม เป็นต้น และที่สำคัญ กราฟแบบเรดาร์สามารถสร้างโดยใช้ excel ได้ไม่ยากนักดังที่นำเสนอไปแล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com