วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การใช้แอร์ปรับอากาศแบบประหยัดพลังงาน (Energy Saving)

เข้าสู่หน้าร้อนของเมืองไทยอย่างเต็มตัว การใช้พลังงานไฟฟ้าสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ต้นเหตุของการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เกิดจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์แบบเราๆท่านๆเนี่ยหล่ะครับ ท่านผู้อ่านสามารถคิดค่าไฟฟ้าที่บ้านท่านได้ด้วยการใช้ excel ดังที่ได้นำเสนอมาแล้วในบทความก่อนหน้านี้ครับ ในบทความนี้อยากจะนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีบทบาทเป็นอย่างมากในปัจจุบัน นั่นคือ แอร์ปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศ ครับ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในหน้าร้อนของเราเป็นอย่างมาก หลักการของเครื่องปรับอากาศจะใช้พลังงานจาก Compressor ในการถ่ายเทพลังงานความร้อนจากบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำไปยังบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง จากหลักการดังกล่าว เราจะพบว่าหากความแตกต่างของอุณหภูมิต่ำและอุณหภูมิสูงมีค่าสูงขึ้น(ในหน้าร้อน) คอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศจะต้องใช้พลังงานในการถ่ายเทพลังงานความร้อนสูงขึ้น ในขณะเดียวกันประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศก็มีผลต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจากที่กล่าวมาจึงอยากจะแนะนำท่านผู้อ่านในการประหยัดพลังงานของการใช้เครื่องปรับอากาศแบบได้ผล ดังนี้ครับ
  1. ในฤดูร้อนอากาศภายนอกมีอุณหภูมิสูงหากต้องการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ท่านผู้อ่านควรจะปรับอุณหภูมิภายในห้องปรับอากาศให้สูงขึ้น เพื่อลดความแตกต่างของอุณหภุมิทั้งสองจุด (เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมหน้าร้อนจึงใช้พลังงานมากกว่าหน้าหนาวหรือหน้าฝน)
  2. ควรทำความสะอาดระบบปรับอากาศและเปลี่ยนน้ำยาแอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศ จะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง
ครับจากที่กล่าวมาอาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดระบบปรับอากาศ ในขณะเดียวกันการปรับเพิ่มอุณหภูมิในห้องปรับอากาศอาจทำให้รู้สึกร้อนขึ้นกว่าเดิม แต่ผมรับรองว่าสิ้นเดือนท่านผู้อ่านจะรู้สึกเย็นกายเย็นใจมากกว่าเดือนก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ อันเนื่องมาจากค่าไฟฟ้าลดลงและไม่มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแอร์ ที่สำคัญ หลังจากช่วยตัวเองในเรื่องเงินในกระเป๋าแล้วยังเป็นการประหยัดพลังงานช่วยชาติด้วยนะครับสวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com