วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

Excel VLOOKUP ตอน VLOOKUP กับการตัดเกรด

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน How to excel บทความนี้ผมอยากนำเสนอ Excel Utility ที่จะช่วยในการประเมินผลงานพนักงานด้วย KPI ในบทความอนุกรมชุด ระบบ KPI นะครับ นั่นคือ การตัดเกรด โดยจะใช้ฟังก์ชัน VLOOKUP หากกล่าวถึงการตัดเกรด คนที่ผ่านการเป็นนักเรียนแบบเราก็คงรู้กันดีใช่มั้ยครับว่าการตัดเกรดต้องมีเงื่อนไขของช่วงเกณฑ์ที่ถูกกำหนดขึ้น ตอนเรียนปริญญาตรีของผมใครได้คะแนนต่ำกว่า 30 จะได้เกรด F เอาหล่ะครับเกริ่นเล็กน้อยพอให้เข้าใจ มาดูกันต่อครับ ฉะนั้นองค์ประกอบของการตัดเกรดก็คือเงื่อนไขในการตัดเกรดนั่นเอง โดยทั่วไปก็มักจะใช้เกณฑ์ระดับคะแนนเป็นข้อมูลตัดสินใจ บางกรณีอาจใช้เกณฑ์น้ำหนัก(เช่น การตัดเกรดแบ่งความอ้วนผอม หรือการตัดเกรดผลิตภัณฑ์บางอย่าง) เรามาดูตัวอย่างกันเลยครับ

ก่อนตัดเกรด เราต้องกำหนดเงื่อนไขการตัดเกรดและจัดเก็บในรูปแบบของตารางข้อมูลโดยเรียงลำดับเงื่อนไขจากน้อยไปหามาก(เพื่อให้สามารถใช้ VLOOKUP ได้ตรงตามความต้องการ) ดังแสดงในภาพที่ 1

Grade

ภาพที่ 1 เกณฑ์การตัดเกรด

มาดูตัวอย่างการตัดเกรดพนักงานกันครับ สมมุติให้ตารางข้อมูลคะแนนที่ได้จากการประมวลผลแสดงได้ดังภาพที่ 2

DataExcel

ภาพที่ 2 ตัวอย่างตารางข้อมูล

เราจะใช้ฟังก์ชัน VLOOKUP เข้ามาช่วยกันครับ มาดูสูตร Excel กันเลยครับ ให้ท่านคลิกที่ เซลล์ D2 และให้พิมพ์ =VLOOKUP(C2,$F$3:$H$7,3,1)

จากสูตร VLOOKUP สามารถอธิบายได้ดังนี้ ให้หาตำแหน่งซึ่งมีค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับค่าใน C3 และคืนค่าในหลักที่ 3 ของตาราง $F$3:$H$7

ค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ คือการกำหนดเงื่อนไขในเทอมสุดท้ายของ VLOOKUP Function

เมื่อทำ AutoFill ลงไปถึงบรรทัดที่ 10 จะได้ผลดังแสดงในภาพที่ 3

VLOOKUP ภาพที่ 3 ผลการใช้ฟังก์ชัน VLOOKUP ช่วยตัดเกรด

ตัวอย่างการใช้งาน VLOOKUP ที่ได้นำเสนอไป คงทำให้ท่านผู้อ่านสามารถนำไปใช้งานที่เหมาะสมกับแต่ละงานได้นะครับ การตัดเกรดก็เป็นลักษณะงานหนึ่งที่ประยุกต์ใช้ VLOOKUP ที่ใช้ option true บทความต่อๆไปผมจะนำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้ทราบถึงการประยุกต์ใช้ VLOOKUP ในด้านอื่นๆ แต่สิ่งสำคัญที่อยากให้ท่านผู้อ่านระลึกไว้ขณะใช้งาน VLOOKUP คือ VLOOKUP เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล จากบทความนี้ทำให้ผมได้ Excel Utility ที่จะนำไปใช้ในการประเมินผลพนักงานด้วย KPI ในส่วนของการตัดเกรดและจ่ายค่าตอบแทนพิเศษต่อไปครับ ลืมไปอีกอย่างครับ หากข้อมูลที่ตัดเกรดด้วย VLOOKUP มีจำนวนแถวมากเกินหนึ่งหน้า หากจะพิมพ์อย่าลืมกำหนดการพิมพ์ซ้ำด้านบนของกระดาษดังที่ผมได้แนะนำในหัวข้อ Excel Trip ได้นะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com