วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบ KPI ตอน ฐานข้อมูลพนักงานใน Excel

สวัสดีตอนเช้าท่านผู้อ่าน How to excel ครับ ช่วงนี้ผมขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ KPI ในส่วนของการจัดเตรียมฐานข้อมูล KPIs ให้ต่อเนื่องกันเพื่อไม่ให้เสียอรรถรสในการรับข้อมูลครับ มาต่อกันกับบทความต่อเนื่องของระบบ KPI กันเลยครับ จากบทความที่ผ่านมาผมได้กล่าวถึง KPIs Matrix ไปแล้วนะครับ ทีนี้หากเราจะจับเอาค่าน้ำหนัก KPIs มาประเมินผลงานพนักงาน ทำอย่างไรจะเข้าถึงค่าน้ำหนัก(Wij) ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ก่อนอื่นมาดูกันเลยว่าหากเราจับรหัสพนักงานมาหนึ่งท่านข้อมูลที่เราจะต้องรู้มีอะไรบ้าง(เอาเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงน้ำหนักคะแนนใน KPIs Matrix)

ข้อมูลของพนักงานที่จำเป็นสำหรับการเข้าถึงน้ำหนักคะแนนใน KPI Matrix มีดังนี้ครับ

รหัสพนักงาน, ชื่อ-นามสกุล,บริษัทที่สังกัด(กรณีมีหลายบริษัทในเครือ) , ฝ่ายที่สังกัด ,แผนกที่สังกัด และสุดท้ายก็คือ ระดับของพนักงานท่านนั้นๆ ข้อมูลของพนักงาน ท่านผู้อ่านอาจจะนำเข้าจากโปรแกรมฐานข้อมูลอื่นๆ เช่น Access ,sql หรือนำเข้าจากไฟล์ Text หรือ CSV ไฟล์

สมมุติให้ฐานข้อมูลพนักงานถูกอ่านและเก็บไว้ใน Excel worksheet ชื่อ ข้อมูลพนักงาน โดยมีรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลใน Excel ดังแสดงในภาพที่ 1

KPI-Employee

ภาพที่ 1 ฐานข้อมูลพนักงานใน Excel

เอาหล่ะครับ มาถึงตรงนี้หากผมจะเข้าถึงน้ำหนัก KPIs ของนายกนก รักนะ เราต้องใช้ Excel ฟังก์ชันตัวไหนหรือต้องเขียน VBA ในการเข้าถึงข้อมูลใน KPIs Matrix ใช่แล้วครับ เราก็ใช้ VLOOKUP Function โดยค้นหาตามระดับพนักงานและ Lookup ข้อมูลน้ำหนัก KPIs ตามโครงสร้างองค์กรในหลักต่างๆ และในทางปฏิบัติเราก็ต้องทำการประเมินผลงานของพนักงานทุกท่าน ซึ่งเดี๋ยวในตอนต่อไปผมจะนำเสนอ VBA โค้ดสำหรับการอ่านน้ำหนัก KPIs ของพนักงานแต่ละท่านเพื่อเตรียมนำไปประเมินผลงานต่อไป สวัสดีครับ

ประเมินผล KPI ด้วย Excel (1)

ระบบ KPI ตอน การกระจาย KPI ตามโครงสร้างองค์กร

ระบบ KPI ตอน กระจายน้ำหนัก KPI ตามระดับพนักงาน

ระบบ KPI ตอน การประเมินผล KPI ของพนักงาน(1)

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

รบกวนสอบถามได้มั้ยคะ ทำงานโรงแรมค่ะ แต่เป็นองค์กรเล็กๆ โรงแรมส่วนมากยังไม่ค่อยทำ kpi แต่นายอยากให้ประเมินปลายปี โดยใช้ kpi ประกอบ พนักงานมีเพียงแค่ 30 คน ทำได้มั้ยคะ

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com