วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบ KPI ตอน การกระจาย KPI ตามโครงสร้างองค์กร

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน How to excel ทุกท่านในสัปดาห์นี้ผมขอนำเสนอบทความเรื่อง การกระจายน้ำหนักและการประมวลผลในระบบ KPI เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างยาวจึงต้องหั่นออกเป็นหัวข้อย่อยๆนำเสนอเป็นบทความต่อเนื่อง (Series) กันนะครับ มาดูตอนแรกกันก่อนเลยครับ เรื่องของการกระจายน้ำหนักของ KPI ตามระดับ(Level) ระบบ KPI ในองค์กรนิยมกระจาย KPI ออกเป็นระดับต่างๆตามโครงสร้างขององค์กร เพื่อให้สามารถประเมินประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างๆได้อย่างละเอียด สมมุติโครงสร้างขององค์กรประกอบไปด้วยฝ่ายต่างๆ ในแต่ละฝ่ายจะประกอบด้วยแผนกต่างๆและในแต่ละแผนกจะประกอบไปด้วยบุคลากรหลายๆคน ดังนั้นเราจะได้ KPI ทั้งหมด 4 ระดับ นั่นคือ KPI ระดับองค์กร KPI ระดับฝ่าย KPI ระดับแผนก และ KPI ระดับบุคคล โดย KPI ในแต่ละระดับจะต้องครอบคลุมและสมดุลตามหลักของ Balance Score Card จากระดับของ KPI เราจะเห็นว่าพนักงานทุกคนต้องถูกประเมินด้วย KPI ระดับองค์กรเดียวกัน ในขณะที่พนักงานในฝ่ายใดๆทุกคนต้องถูกประเมินด้วย KPI ระดับฝ่ายของตนเอง ในขณะที่พนักงานในแผนกใดๆทุกคนต้องถูกประเมินด้วย KPI ระดับแผนกของตนเอง สุดท้ายพนักงานทุกคนต้องถูกประเมินด้วย KPI ของตัวเอง จากที่ได้อธิบายมาในบทความนี้ อยากให้ท่านผู้อ่านได้เห็นแนวคิดการกระจาย KPI ออกเป็นระดับต่างๆตามโครงสร้างก่อนครับ โดยระดับของ KPI อาจมีมากกว่า 4 ก็เป็นได้หากองค์ของท่านมีขนาดใหญ่ และเพื่อให้การเขียนสูตรในการคำนวณหรือประมวลผลใน Excel ผมขอเรียงระดับ KPI จากระดับใหญ่ไปถึงเล็กนะครับ โดยเริ่มจากหมายเลข 1 เป็นต้นไป ยกตัวอย่างเช่น KPI1 จะหมายถึง KPI ระดับองค์กร เอาหล่ะครับเดี๋ยวตอนต่อไปจะมากล่าวถึงการแบ่งระดับของพนักงานกันบ้างนะครับ ผู้ที่สนใจบทความเกี่ยวกับระบบ KPI ที่ผ่านมาเชิญติดตามได้เลยนะครับ

ประเมินผล KPI ด้วย Excel (1)

ระบบ KPI ตอน กระจายน้ำหนัก KPI ตามระดับพนักงาน

ระบบ KPI ตอน ฐานข้อมูลพนักงานใน Excel

ระบบ KPI ตอน การประเมินผล KPI ของพนักงาน (1)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com