วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ควรดำเนินการอะไรก่อนระหว่าง TPM หรือ TQC

TPM หรือ TQC คำถามที่พบและมีความสำคัญมากคือ ระหว่าง TPM หรือ TQC ควรดำเนินการอะไรก่อน ซึ่งพบว่าไม่มีคำตอบที่ถูกต้องสำหรับคำถามนี้ ทั้งนี้เนื่องจากจะขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏ จุดประสงค์ ระบบ ตลอดจนองค์ประกอบอื่นๆของแต่ละบริษัท แม้ว่าทั้ง TPM และ TQC จะเป็นกิจกรรมที่อาศัยการดำเนินการก็ตาม แต่ TQC มักจะอาศัยแผนกต่างๆขององค์กรเข้าร่วมมากกว่าเมื่อเทียบกับการประยุกต์ TPM ซึ่งอาจหมายถึงว่า หากเริ่มต้นที่ TPM ก่อนในช่วงแรกอาจจะง่ายและได้ผลเร็วกว่าเมื่อเทียบกับการทำ TQC

การเริ่มต้นที่ TPM ซึ่งจะง่ายต่อการเริ่มต้น ไม่ได้หมายถึงว่า ดีกว่า หรือมีความสำคัญกว่า ทั้งนี้เพราะว่าภายใต้ปัญหาต่างๆที่ประสบอยู่ เช่น พัฒนาสินค้าใหม่ การประกันคุณภาพ และการบริหารนโยบาย นั้นการทำ TQC จะทำให้เกิดการร่วมมือทั้งองค์กร ไม่เฉพาะแต่ฝ่ายผลิตเท่านั้น แต่ในอีกมุมมองหนึ่ง TQC ก็เป็นวิธีที่ทำให้มีการก้าวกระโดดมาก แต่มีความยากลำบากในการประยุกต์ใช้ทำให้เกิดการยุติการดำเนินงานกลางคัน

กรณีที่องค์กรใดมีความสัมพันธ์กับองค์กรที่มีการใช้ TQC อย่างสมบูรณ์แล้ว จะมีผลให้การดำเนินการ TQC ของบริษัทมีความง่ายมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากองค์กรสามารถอาศัยประสบการณ์จากองค์กรพันธมิตรที่ประสบความสำเร็จในการใช้ TQC มาช่วยในการเริ่มต้นและดำเนินการได้ สำหรับองค์กรที่ไม่มีพันธมิตรกับองค์กรใดๆที่ใช้ TQC อย่างสมบูรณ์ ก็ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com