วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

การใช้ excel : การสร้างแบบสอบถาม (1)

การใช้ excel สร้างแบบสอบถาม เป็นหนึ่งในขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวิจัย ในกระบวนการวิจัยจะเริ่มจากปัญหาวิจัยที่ต้องการค้นหาคำตอบ วิธีการวิจัยที่ใช้ในการตอบปัญหาวิจัย ในบางกรณีข้อมูลที่ใช้อธิบายอาจเป็นข้อมูลเชิงปริมาณหรือข้อมูลเชิงคุณภาพ หรือในงานวิจัยบางงานอาจใช้ข้อมูลทั้งสองประเภทร่วมกันอธิบาย ในงานวิจัยที่เก็บรวบรวมข้อมูลที่มากๆและจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวด้วยวิธีการทางสถิติที่ซับซ้อน ดังนั้นจึงมักนิยมใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย ซึ่งมีความรวดเร็วและมีข้อผิดพลาดน้อย โดยโปรแกรมที่ได้รับความนิยมได้แก่ โปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciences) ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลงานด้วย SPSS จะประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้

  1. สร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล(แบบสอบถาม)
  2. ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
  3. เก็บรวบรวมข้อมูล
  4. ตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูล
  5. สร้างตัวแปรและกำหนดค่าตัวแปร
  6. ลงรหัสในโปรแกรม
  7. วิเคราะห์ข้อมูล
  8. แปลผลการวิเคราะห์

จากขั้นตอนดังกล่าวจะพบว่าขั้นตอนที่ 1 – 7 เราสามารถใช้ excel ช่วยเตรียมข้อมูลได้ โดยเรื่มจากการสร้างเครื่องมือหรือแบบสอบถาม และตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม โดยใช้เทคนิค vba excel จากนั้นในขั้นตอนเก็บรวมรวมข้อมูลการวิจัยและตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลเราสามารถเขียนโปรแกรมด้วย vba excel เพื่อตรวจสอบก่อนจะบันทึกข้อมูลลงในไฟล์ Excel สุดท้ายจะทำการสร้างตัวแปรและกำหนดค่าตัวแปรให้เหมาะสมกับ SPSS ก่อนเข้าไปวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติต่อไป

การสร้างเครื่องมือหรือแบบสอบถาม ด้วย Excel จะใช้ Control ต่างๆช่วยเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้กรอกข้อมูล เช่น List Control , Radio Control กรณีที่ต้องเลือกข้อมูลใดข้อมูลหนึ่ง เช่น เพศ ของผู้กรอกแบบสอบถาม เป็นต้น การออกแบบ แบบสอบถาม ด้วย Control เหล่านี้ นอกจากจะอำนวนความสะดวกแล้วยังช่วยป้องกันความผิดพลาดและความสมบูรณ์ของข้อมูลในแบบสอบถามอีกด้วย นอกจากนี้การสร้างแบบสอบถาม ในรูปแบบไฟล์คอมพิวเตอร์ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำแบบสอบถามได้อีกด้วย ในขณะเดียวกันยังสามารถกระจายแบบสอบถามไปยังที่ต่างๆได้โดยง่ายและประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้ข้อมูลในการวิจัยมีความหลากหลาย ตัวอย่างเช่นการวิเคราะห์อิทธิพลระดับโปรโมชั่นของร้านสะดวกซื้อต่อยอดขาย ซึ่งมีสาขาต่างๆอยู่ทั่วประเทศ เป็นต้น ในบทความต่อๆไปเราจะยกตัวอย่างการสร้างแบบสอบถาม ความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ตามขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยจนกระทั่งถึงขั้นตอนการส่งข้อมูลจากแบบสอบถามส่งไปวิเคราะห์ทางสถิติด้วยโปรแกรม SPSS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com