วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้สูตร Excel : Frequency (Method to create histogram chart with excel formula)

การใช้ excel ขอนำเสนอวิธีการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้สูตร Excel : Frequency จากที่ได้นำเสนอการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้คำสั่ง Histogram ใน Add -Ins Data Analysis ไปแล้ว ซึ่งพบว่าวิธีการดังกล่าวอาจจะไม่เหมาะสมหากข้อมูลที่ต้องการวิเคราะห์มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนอยู่ตลอดเวลา โดยวิธีการเดิมนั้นจะต้องทำการเรียกคำสั่ง  Histogram ทุกครั้งเมื่อมีการปรับเพิ่มหรือลดลงของข้อมูล ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล จึงขอนำเสนอ วิธีการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้สูตร Excel : Frequency ซึ่งจะทำให้แผนภูมิฮิสโตแกรมที่สร้างด้วยวิธีนี้มีการอัพเดต รูปร่างอย่างอัตโนมัติเมื่อมีการอัพเดตข้อมูล โดยข้อมูลสำหรับสร้างฮิสโตแกรมผมจะขออ้างอิงตัวอย่างเดิมจากบทความการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้คำสั่ง Histogram มานำเสนอ เริ่มจาก
1. ปรับปรุงการเก็บข้อมูลโดยย้ายข้อมูลทั้งหมดถูกเก็บอยู่ในหลัก A เพียงหลักเดียว
2. ใช้สูตร excel แสดงค่า max. ค่า min. จำนวนข้อมูล  Range of data จำนวนชั้นข้อมูล และความกว้างของชั้นข้อมูล ตามที่ได้นำเสนอในบทความ การสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้คำสั่ง Histogram 
3. สร้างข้อมูลขอบเขตข้อมูล โดยใช้สูตร excel ตามที่นำเสนอในบทความการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมโดยใช้คำสั่ง Histogram 
4. หลังปรับรูปแบบการเก็บและแสดงข้อมูล จะได้รูปแบบใน excel ก่อนหาความถี่ของข้อมูลแต่ละชั้นดังภาพที่ 1
5. ขั้นตอนการคำนวณความถี่ของข้อมูลแต่ละชั้นด้วยสูตร excel : FREQUENCY ทำได้ดังนี้
    5.1 พิมพ์สูตร excel ใน D11 ดังนี้ D11 = FREQUENCY(A:A,C11:C18)
    5.2 เลือก CELL D11:D18
    5.3 กดปุ่ม F2
    5.4 กดปุ่ม Shift + Ctrl + Enter เพื่อคำนวณความถี่ของชั้นข้อมูลที่เหลือ (เป็นการบอกให้ excel คำนวณสูตร excel แบบเวกเตอร์)
6. สร้างแผนภูมิฮิสโตรแกรมโดยใช้แผนภูมิแบบ Scatter ดังที่ได้นำเสนอในบทความ การใช้ excel ปรับแต่งกราฟแท่งในแผนภูมิฮิสโตแกรม
7. แผนภูมิฮิสโตแกรมแสดงได้ดังภาพที่ 2


ภาพที่ 1 รูปแบบการแสดงข้อมูลใน excel



ภาพที่ 2 แผนภูมิฮิสโตแกรม
สุดท้ายท่านจะได้ Histogram ที่มีการอัพเดตรูปร่างเมื่อมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลในหลัก A โดยท่านอาจจะเพิ่มหรือลดจำนวนข้อมูลได้ ในขณะที่จำนวนชั้นข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้วิเคราะห์และใช้งานข้อมูลดังกล่าวต้องตรวจสอบเสมอ

หัวข้อที่น่าสนใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com