วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การใช้ excel สร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมแบบ dot plot

การใช้ excel ในบทความนี้ขอเสนอการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมแบบ dot plot โดยสามารถประยุกต์ใช้กับแผนภูมิพาเรโตก็ได้ จุดเด่นของแผนภูมิแบบ dot plot คือไม่ต้องใช้ chart object ใน excel สำหรับการสร้างแผนภูมิดังกล่าว เหมาะสำหรับใช้วิเคราะห์ข้อมูลที่มีจำนวนไม่มากนักหรือต้องการทราบรูปร่างการกระจายของข้อมูล ขอยกตัวอย่างข้อมูลเดิมในการสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมนะครับ ผมขอข้ามขั้นตอนของการสร้างชั้นข้อมูลและการใช้สูตร excel :  FREQUENCY ไปเลย หากต้องการทราบรายละเอียดสามารถศึกษาได้จากบทความ การสร้างแผนภูมิฮิสโตแกรมด้วยสูตร excel : FREQUENCY ครับ รูปแบบใน worksheet หลังจากเตรียมข้อมูลเรียบร้อยแล้วเป็นไปตามภาพที่ 1 


ภาพที่ 1 รูปแบบข้อมูลใน worksheet

จากภาพที่ 1 เราจะแทนที่จำนวนความถี่ของข้อมูล (D11:D18) ด้วยจำนวนของสัญลักษณ์ * แทนโดยให้เรียงตัวตามแนวนอนในเซลล์ F เราจะใช้สูตร excel : REPT เพื่อสร้างสัญลักษณ์ * ตามความถี่ของแต่ละชั้นข้อมูล โดยเขียนสูตร excel ได้ดังนี้ครับ F11 = REPT("*",D11) เมื่อทำการสำเนาสูตร excel และนำไปวางในเซลล์ F12:F18 จะได้แผนภูมิแบบ dot plot ดังภาพที่ 2 (ผมได้ซ่อนหลัก D ไว้แล้ว)


ภาพที่ 2 แผนภูมิฮิสโตแกรมแบบ dot plot

ในทำนองเดียวกันหากเราต้องการทำแผนภูมิแบบแท่งก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเริ่มจากจัดรูปแบบของข้อมูล Bin และ Frequency ใหม่ดังภาพที่ 3 ซึ่งใช้วิธีการสำเนาและวางแบบพิเศษเพื่อสลับข้อมูลในแนวนอนและแนวดิ่ง (G20:N21)


ภาพที่ 3 รูปแบบข้อมูล

ในเซลล์แสดงผลให้ท่านผู้อ่านเขียนสูตร excel ดังนี้ G19 = REPT("*",G21) และทำการสำเนาสุตร excel ไปยังเซลล์ H19:N19 จะได้แผนภูมิฮิสโตแกรมแบบ dot plot ดังภาพที่ 5
เทคนิคที่สำคัญของการนำเสนอเป็นแบบแท่งคือการวางแนวของตัวอักษรในเซลล์ G19:N19 เป็นมุม 90 องศา ดังภาพที่ 4


ภาพที่ 4 การจัดรูปแบบเซลล์


ภาพที่ 5 ฮิสโตแกรมแบบแท่ง
จากที่นำเสนอวิธีการสร้างฮิสโตแกรมมาหลายวิธี หวังว่าท่านผู้อ่านจะนำวิธีการสร้างฮิสโตแกรมแต่ละวิธีไปใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบข้อมูล







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com