วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การติดตั้ง Analysis Toolpack ใน excel เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อมูล

บทความการใช้ excel ขอนำเสนอการติดตั้งเครื่องมือใน Analysis Toolpack เป็นที่ทราบกันดีว่าโปรแกรม excel  ได้เตรียมเครื่องมือเพื่อช่วยในการคำนวณหรือวิเคราะห์ข้อมูลให้กับผู้ใช้ ที่ผ่านมาผมได้นำเสนอการใช้ Histogram , t-test ในคำสั่ง Data Analysis ซึ่งเป็นคำสั่งประเภทหนึ่งใน Analysis Toolpack นอกจากนี้ยังมี Add-Ins ตัวอื่นๆที่เคยนำเสนอไปแล้วใน blog นี้เช่น Solver ซึ่งช่วยในการคำนวณในปัญหาการหาค่าที่เหมาะสมที่สุด (Optimization Method)
โดยปกติเครื่องมือเหล่านี้จะไม่ถูกแสดงในเมนูหรือ Ribbon (excel ตั้งแต่ 2007 ขึ้นไป) ดังนั้นท่านผู้อ่านจะต้องทำการติดตั้งเพื่อให้คำสั่งเหล่านี้แสดงในเมนูหรือ Ribbon โดยผมขอนำเสนอการติดตั้งใน excel 2007 นะครับ การติดตั้งเริ่มจาก
1. คลิกปุ่ม  Office button ซึ่งอยู่มุมบนซ้ายของโปรแกรม excel
2. คลิกปุ่ม Excel Options... จะปรากฎหน้าต่าง Excel Options ให้เลือก Add-Ins ในรายการด้านซ้าย ดังแสดงในภาพที่ 1
3. รายการด้านขวาจะแสดงรายการ Add-Ins ต่างๆ โดยจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ แถวด้านบนจะแสดงรายการ Add-Ins ที่เราได้ติดตั้งลง excel แล้ว จะปรากฎในส่วนของ Active Application Add-Ins ส่วนถัดไปเป็นรายการ Add-Ins ที่ยังไม่ได้ถูกติดตั้งลง excel จะเรียนว่า Inactive Application Add-Ins 
4. จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า Analysis Toolpack ได้ถูกติดตั้งใน excel ในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้แล้ว
5. หากต้องการติดตั้ง Add-Ins  Solver Add-In (อยู่แถวสุดท้ายของ Inactive Application Add-Ins) สามารถทำได้โดย คลิกเลือก Solver Add-In
6. คลิกปุ่ม Go จะปรากฎหน้าต่าง Add-Ins ดังแสดงในภาพที่ 2 ให้คลิกเลือก Solver Add-In และกดปุ่ม OK 
7. โปรแกรม excel จะทำการติดตั้ง ซึ่งบางครั้งอาจจะให้เรา Insert แผ่น CD โปรแกรม  Microsoft Office ลงไปด้วย ซึ่งแล้วแต่การเลือกข้อมูลการติดตั้งโปรแกรมตอนเริ่มต้น
8. เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วหน้าต่างการติดตั้งจะปิดเองโดยอัตโนมัติ
9. ให้ท่านผู้อ่านคลิกเมนู Data จะปรากฎคำสั่ง Solver เพิ่มขึ้นมาในแถวถัดจาก Data Analysis ใน Ribbon Analysis ดังแสงในภาพที่ 3



ภาพที่ 1 หน้าต่าง Excel Options



ภาพที่ 2 หน้าต่าง Add-Ins



ภาพที่ 3 คำสั่ง Data Analysis และ Solver ใน Ribbon Analysis

จากนี้ท่านผู้อ่านก็สามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Excel ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องด้วยเรามีคำสั่งวิเคราะห์ข้อมูลที่เราติดตั้งเพิ่มเติมไว้แล้ว ซึ่งสามารถติดตามการใช้งานคำสั่ง Analysis เหล่านี้ได้ในโอกาสต่อไปนะครับ



3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ข้อมูลเป็นประโยชน์มากค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

patter กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com