วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การใช้งาน excel : จัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย (บัญชีบัตรเครดิต)

การรใช้งาน excel ในบทความนี้ผมขอนำเสนอบัญชีรายรับรายจ่ายในรูปแบบอื่น ในบทความที่ผ่านมาผมได้นำเสนอการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายในรูปของเงินสดไปแล้ว แต่ในปัจจุบันทุกท่านคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้จ่ายของเราทุกวันนี้ยังมีการใช้จ่ายหรือรายรับในรูปแบบอื่นอีก ขอแบ่งเป็นรูปแบบของการใช้จ่ายออกเป็น 3 รูปแบบดังนี้ครับ
  1. เงินสด (Cash flow)
  2. บัตรเครดิต
  3. บัญชีเงินฝากในธนาคาร
บัตรเครดิต มีทั้งประโยชน์และโทษอยู่ในตัวเอง หากรู้จักวิธีใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ดีไป ในที่นี้ขอนิยามบัตรเครดิตไว้ดังนี้ครับ บัตรเครดิตหมายถึง วงเงินพร้อมใช้ไว้เสริมสภาพคล่อง หรือหากจะหมายถึง หนี้พร้อมก่อที่ต้องชำระคืนทุกเดือน ก็มองได้แล้วแต่ว่าจะมองในมุมไหน แต่ในการบริหารการใช้เงินเราจะนิยามบัตรเครดิตเป็นหนี้พร้อมก่อที่ต้องชำระทุกเดือน ดังนั้นการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย เราจึงกำหนดช่องในการบันทึกรายการไว้ให้สอดคล้องกับการนิยามดังนี้
รายรับหมายถึง จำนวนเงินที่เราได้ชำระคืน
รายจ่ายหมายถึง จำนวนเงินที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต
จำนวนสุทธิหมายถึง รายรับ - รายจ่าย
ท่านผู้อ่านจะพบว่าในบัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัตรเครดิต เราคงไม่ต้องการจำนวนสุทธิที่ติดลบมากเกินไปหรือหากมีค่าเท่ากับศูนย์ได้ยิ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะนั่นหมายถึงการที่เราไม่ติดหนี้บัตรเครดิตอยู่เลย การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย โดยการใช้ excel มีรูปแบบดังแสดงในภาพที่ 1
บัญชีรายรับรายจ่ายบัตรเครดิต
ภาพที่ 1 บัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัตรเครดิต
เพื่อให้เราทราบสถานะและบริหารการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต จึงเพิ่มรายการจำนวนสุทธิในหลัก F โดยกำหนดสูตร excel ดังนี้
  1. ในเซลล์ F4 พิมพ์สูตร excel ดังนี้ = D4 – E4
  2. ในเซลล์ F5 พิมพ์สูตร excel ดังนี้ = F4 + D5 – E5
  3. ทำการ AutoFill จนถึงแถวที่ 9 จะได้จำนวนสุทธิดังแสดงในภาพที่ 2
  4. กรณีที่ต้องการทราบผลรวมของรายรับหรือรายจ่ายเราก็สามารถใช้สูตร excel : AutoSum
บัญชีรายรับรายจ่ายบัตรเครดิต2 ภาพที่ 2 บัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัตรเครดิตแบบสมบูรณ์
ท่านผู้อ่านคงจะเห็นแล้วว่า บัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัตรเครดิตจะช่วยให้เราทราบถึงสถานะทางการเงินของเราได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งตัวเลขในรายการจำนวนสุทธิมีค่าติดลบมากขึ้นแสดงให้เห็นถึงหนี้ที่เราต้องเร่งดำเนินการชำระในเดือนถัดไปมากขึ้น ซึ่งทุกท่านคงทราบดี หนี้คงค้างในการชำระบัตรเครดิตจะโดนชาร์จดอกเบี้ยถึงร้อยละ 20 ต่อปี ดังนั้นการตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัตรเครดิตก็เป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจ
ครับบทความนี้ก็นำเสนอการใช้ excel จัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัตรเครดิตไปแล้วนะครับ บทความต่อไปผมจะมาแนะนำการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายประเภทบัญชีเงินฝากกันครับ สวัสดีครับ
ปล หนี้บัตรเครดิตต่างกับเงินกู้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com