วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การใช้ excel คำนวณการผ่อนชำระเงินกู้

ในปัจจุบันเงินกู้เป็นปัจจัยที่เข้ามาในชีวิตของเราทุกคน จะกู้มากกู้น้อยแล้วแต่ความจำเป็น แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากรู้กันมากคือ การผ่อนชำระเงินกู้ ย้อนอดีตไปประมาณ 15 ปี ที่แล้ว นักเรียนนักศึกษาก็ได้รู้จัก เงินกู้เพื่อการศึกษาที่รัฐจัดให้กู้ยืมเพื่อศึกษาจนจบและมีระยะเวลาในการผ่อนชำระ 15 ปี ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ในปัจจุบันจะเรียกว่า เงินกู้ กยศ (ก่อนวันที่ 5 กค ของทุกปี อย่าลืมเรามีนัดกับ เงินกู้ กยศ กันนะครับ) ทีนี้มาดูการคำนวณการผ่อนชำระเงินกู้กันต่อครับ ก่อนอื่นเรามาดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินกู้กันก่อนครับว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง

  1. เงินกู้ เป็นเงินต้นที่เราขอกู้จากแหล่งเงินกู้ A หน่วยเป็นบาท
  2. ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้โดยมากเราจะคิดเป็นรายเดือน T
  3. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ C หน่วยเป็น % ต่อเดือน

สูตร Excel ในการคำนวณการผ่อนชำระเงินกู้ โดยการชำระเงินกู้แบบคงที่ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่

รูปแบบ PMT(rate,nper,pv,fv,type)

โดยที่

rate คืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้

nper คือระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ ในการชำระเงินกู้ทั้งหมด

pv คือค่า PV ( present value เป็นมูลค่าปัจจุบัน ) ของการลงทุน : มูลค่าในปัจจุบันของการชำระเงินทุกงวดทั้งหมด

fv คือมูลค่าในอนาคต ( FV - future value) หรือจำนวนเงินกู้ที่เราต้องการให้คงเหลือหลังจากชำระงวดสุดท้าย ค่า default fv เป็น 0 หมายถึงชำระจนเงินกู้หมด

type เป็นค่าตรรกะที่ระบุกำหนดการชำระเงินกู้ ( default 0 หมายถึง ชำระเมื่อสิ้นงวด 1 หมายถึง ชำระตอนต้นงวด)

ข้อสังเกต

  • การชำระค่าผ่อนชำระที่ถูกส่งกลับจากฟังก์ชัน PMT จะรวมเงินกู้และดอกเบี้ยเข้าด้วยกัน(สามารถใช้ excel ช่วยคำนวณแยกเงินต้นและดอกเบี้ยในการชำระเงินกู้แต่ละงวดได้) แต่ไม่มีภาษี การชำระเงินสำรอง หรือค่าธรรมเนียมซึ่งบางครั้งจะรวมอยู่กับเงินกู้ (พบมากในการชำระหนี้บัตรเครดิต)
  • ควรระวังหน่วยที่ใช้ในการคำนวณการผ่อนชำระเงินกู้เพื่อให้แน่ใจว่าหน่วยของดอกเบี้ยและระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ให้สัมพันธ์กัน

การใช้ Excel

สมมุติต้องการเงินกู้จำนวน 500,000 บาท โดยกำหนดระยะเวลาในการชำระเงินกู้จนหมดไว้ 10 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ย 8% ต่อปี โดยต้องการชำระเงินกู้ทุกๆสิ้นเดือน ต้องการทราบว่าต้องชำระเงินกู้เดือนละเท่าไหร่ โดยมาดูการใช้ excel กันเลยครับ

เริ่มจากกำหนดข้อมูลเบื้องต้นลงใน excel และใช้สูตร Excel : PMT ซึ่งได้อธิบายไปแล้ว ผลการคำนวณแสดงได้ในภาพที่ 1

การคำนวณเงินกู้

ภาพที่ 1 ผลการคำนวณเงินกู้

จากผลการคำนวณจะพบว่าเราต้องผ่อนชำระเงินกู้เดือนละ 6,066.38 บาท หากท่านต้องการทราบค่าดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต้องจ่ายให้แหล่งเงินกู้ ก็สามารคำนวณได้โดยใช้ Excel คำนวณดังนี้

  1. ใน Cell A6 ให้พิมพ์ ดอกเบี้ยเงินกู้
  2. ใน Cell B6 ให้พิมพ์สูตร $B$2*$B$5 + $B$1

ผลการใช้ excel แสดงได้ดังภาพที่ 2

การคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้

ภาพที่ 2 การคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้

จากผลการคำนวณด้วยการใช้ excel ทำให้เราทราบจำนวนเงินที่ต้องชำระซึ่งโดยส่วนใหญ่แหล่งเงินกู้ก็จะคำนวณให้ทราบอยู่แล้ว ในทางกลับกัน หากเรามีความสามารถในการชำระเงินกู้เพียงเดือนละ 5,000 บาท แต่ยังมีความจำเป็นต้องการเงินกู้ 500,000 บาทเท่าเดิม เราต้องใช้ระยะเวลาชำระเงินกู้นานขึ้น การคำนวณระยะเวลาชำระเงินกู้สามารถใช้ excel ช่วยคำนวณโดยใช้สูตร excel : Goal seek โดยดำเนินการดังนี้

  1. เรียกใช้สูตร Goal seek ในเมนูเครื่องมือจะปรากฎหน้าต่างดังแสดงในภาพที่ 3 ค้นหาค่าเป้าหมาย
  2. กำหนดการตั้งค่าในเซลล์เป็น Cell B5
  3. กำหนดให้ค่าใน Cell B5 เป็น –5000 (จำนวนเงินที่ต้องการผ่อนชำระ)
  4. กำหนดค่าให้เปลี่ยนเซลล์ระยะเวลาในการชำระเงินกู้ Cell B2
  5. กดปุ่ม ตกลง excel จะทำการค้นหาระยะเวลาที่ทำให้จำนวนเงินที่ต้องการผ่อนชำระตามเป้าหมาย ผลการคำนวณด้วย excel แสดงได้ดังภาพที่ 4

Excel Goal seek

ภาพที่ 3 การกำหนดค่าเพื่อหาค่าการผ่อนชำระเงินกู้

การคำนวณเงินกู้-1

ภาพที่ 4 ค่าเป้าหมายที่ได้จากการใช้สูตร excel : Goal seek

ข้อสังเกตุ ดอกเบี้ยเงินกู้มีค่าเพิ่มขึ้นเมื่อระยะเวลาชำระเงินกู้

ในทางกลับกันเราสามารถใช้ Goal seek คำนวณจำนวนเงินกู้ที่สามารถกู้ได้ หากทราบความสามารถในการผ่อนชำระเงินกู้รายเดือนและระยะเวลาชำระเงินกู้

จากบทความนี้หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะนำไปใช้ประโยชน์และประกอบการตัดสินใจในการเลือกแหล่งเงินกู้ ข้อดีข้อเสียในแต่ละด้าน ก่อนตัดสินใจเป็นหนี้และชำระหนี้ สวัสดีครับ


2 ความคิดเห็น:

smith กล่าวว่า...

ต้อง loanAre ที่คุณในทุกประเภทของปัญหาทางการเงินและคุณต้องการสินเชื่อเพื่อชำระหนี้ของ เรามีทุกประเภทและเงินกู้ยืมมีค่าเพียง 3% ที่ เราขอเสนอเงินกู้ในสกุลเงินทั้งหมด และเราให้ออกเงินกู้ยืมจากยอดเงินต่ำสุดของ $5000 $50000000 จำนวนสำหรับตัวจับเวลาของเราครั้งแรก คุณอยู่นาน tofill แบบฟอร์มใบสมัครเพื่อให้เราสามารถดำเนินการต่อไปผู้สนใจสมัครควรกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง


ข้อมูลผู้กู้
ชื่อ:
เพศ:
อายุ:
ติดต่อ:
ประเทศ:
โทรศัพท์:
ยอดเงินที่ต้องการ:
ระยะเวลากู้ยืม:
วัตถุประสงค์การกู้:
สกุลเงิน:
อาชีพ:
เพศ:
รายได้ต่อเดือนของคุณ:
วิธีการชำระค่า: รายเดือน หรือ
รายปี:
ติดต่อเราผ่านทาง
Email:smithloancompany7@gmail.com
ขอขอบคุณคุณ เราหวังของคุณ
ตอบกลับ

smith กล่าวว่า...

ต้อง loanAre ที่คุณในทุกประเภทของปัญหาทางการเงินและคุณต้องการสินเชื่อเพื่อชำระหนี้ของ เรามีทุกประเภทและเงินกู้ยืมมีค่าเพียง 3% ที่ เราขอเสนอเงินกู้ในสกุลเงินทั้งหมด และเราให้ออกเงินกู้ยืมจากยอดเงินต่ำสุดของ $5000 $50000000 จำนวนสำหรับตัวจับเวลาของเราครั้งแรก คุณอยู่นาน tofill แบบฟอร์มใบสมัครเพื่อให้เราสามารถดำเนินการต่อไปผู้สนใจสมัครควรกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง


ข้อมูลผู้กู้
ชื่อ:
เพศ:
อายุ:
ติดต่อ:
ประเทศ:
โทรศัพท์:
ยอดเงินที่ต้องการ:
ระยะเวลากู้ยืม:
วัตถุประสงค์การกู้:
สกุลเงิน:
อาชีพ:
เพศ:
รายได้ต่อเดือนของคุณ:
วิธีการชำระค่า: รายเดือน หรือ
รายปี:
ติดต่อเราผ่านทาง
Email:smithloancompany7@gmail.com
ขอขอบคุณคุณ เราหวังของคุณ
ตอบกลับ

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com