วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การใช้ Excel คำนวณเงินกู้แบบแยกเงินต้นและดอกเบี้ย

การใช้ Excel ในตอนนี้จะนำเสนอการใช้สูตร excel คำนวณการผ่อนชำระเงินกู้แบบลงรายละเอียดกว่าการคำนวณการผ่อนชำระเงินกู้ที่ได้นำเสนอไปแล้วครับ จากที่นำเสนอไปแล้ว ทำให้เราสามารถนำผลการคำนวณการผ่อนชำระเงินกู้ไปเปรยบเทียบประกอบการตัดสินใจขอสินเชื่อจากธนาคารต่างๆโดยมีเงื่อนไขของเวลาในการผ่อนชำระเงินกู้ และดอกเบี้ยเงินกู้ประกอบ ในบทความนี้จะขอนำเสนอสูตร Excel ที่ช่วยในการแยกรายละเอียดของเงินผ่อนชำระออกเป็นจำนวนเงินต้นและจำนวนดอกเบี้ยที่ต้องชำระหนี้เงินกู้ในแต่ละเดือนเพื่อให้ท่านผู้อ่านเห็นผลของดอกเบี้ยเงินกู้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ และเป็นการนำไปสู่การกู้เงินแบบลดต้นลดดอกต่อไปครับ

สูตร excel เพิ่มเติม

PPMT(rate,per,nper,pv,fv,type) เป็นสูตร excel ที่ส่งกลับค่าเงินต้นที่ต้องชำระสำหรับการกู้เงิน โดยคำนวณจากการชำระเงินกู้เป็นงวด ยอดการชำระเงินกู้ที่คงที่ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่

rate คืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่องวด

per ระบุคาบเวลาที่ต้องการค่าเงินต้นที่ต้องชำระ และต้องอยู่ในช่วง 1 ถึง nper

nper คือจำนวนงวดทั้งหมดของการชำระเงินกู้

pv คือมูลค่าปัจจุบัน— จำนวนเงินกู้ทั้งหมดที่คิดตามมูลค่าปัจจุบันจากการชำระเงินกู้ในอนาคตรวมกัน

fv คือมูลค่าในอนาคต ( FV - future value) หรือจำนวนเงินกู้ที่คุณต้องการให้คงเหลือหลังจากชำระเงินกู้งวดสุดท้าย ถ้าละไว้จะถือว่า fv เป็น 0 (ตัวอย่างเช่น มูลค่าอนาคตของเงินกู้มีค่าเป็น 0)

Type คือตัวเลข 0 หรือ 1 ซึ่งใช้บ่งชี้กำหนดชำระเงินกู้ (0 คือ ชำระสิ้นงวด ,1 คือชำระต้นงวด)

ให้ท่านผู้อ่านนำตัวอย่างการคำนวณการผ่อนชำระเงินกู้ มาทดสอบด้วยการใช้สูตร excel : PPMT โดยปรับให้จำนวนงวดที่ต้องการชำระเงินกู้เหลือ 24 งวด ผลการใช้ excel คำนวณการผ่อนชำระเงินกู้แบบแยกหนี้แยกดอกเบี้ยแสดงได้ดังภาพที่ 1

เงินกู้

ภาพที่ 1 การใช้ excel คำนวณยอดผ่อนชำระเงินกู้

ครับก็หวังว่าสูตรการคำนวนยอดผ่อนชำระเงินกู้ที่ได้นำเสนอไปทั้งสองบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจขอกู้เงินเพื่อเป็นหนี้กับแหล่งทุนหรือธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อต่างๆครับ สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดี

คุณกำลังเผชิญกับปัญหาทางการเงินและต้องการความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่? คุณมีคะแนนเครดิตต่ำหรือไม่? คุณต้องการความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อชำระหนี้ของคุณและตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของคุณหรือไม่? มองไม่เพิ่มเติม! ปรึกษากับ Union Capital Investment Organization และหาวิธีแก้ปัญหาทางการเงินขั้นสุดท้ายของคุณ เราให้กู้ยืมเงินในอัตราที่ต่ำมากเราสามารถช่วยให้คุณมีเงินกู้ ติดต่อเราทางอีเมลที่ trustloan88@gmail.com

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com