วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

TPM : 8 เสาหลัก (1)

บทความนี้จะนำเสนอกิจกรรมหลัก 8 กิจกรรมที่เราเรียกกันว่า 8 เสาหลักในการทำ TPM และจะนำเสนอตัวอย่าง kpi ที่ใช้วัดความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมเหล่านี้ บทความนี้จะขอนำเสนอ 2 เสาแรกก่อนครับ ไปดูกันเลย

  1. Education & Training Pillar (ET) เป็นเสาการศึกษาและฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะการทำงานและการบำรุงรักษา เป็นเสาที่ควรจะดำเนินการเป็นอันดับแรก เพื่อให้คนในองค์กรทราบว่า TPM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และจะกระตุ้นให้พนักงานอยากทำ TPM ได้อย่างไร เสานี้จะต้องพยายามหาหลักสูตรการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานเป็นหลัก เช่น วิชาช่างพื้นฐาน วิชาช่างชั้นสูง ฟิสิกส์ การวิเคราะห์ปัญหา ด้วยระบบต่างๆเช่น PDCA P-M Analysis เป็นต้น สุดท้ายแล้วเป้าของกิจกรรมเสานี้คือ การยกระดับความสามารถในทางเทคนิคของผู้ใช้เครื่องและช่างซ่อมบำรุง ตัวอย่าง kpi อาจจะใช้จำนวนหลักสูตรอบรมโดยเฉลี่ย หรือ % ของผู้เข้าอบรมที่ทำคะแนนในการเกินกว่าที่กำหนดเป็นต้น
  2. Autonomous Maintenance Pillar (AM) เป็นเสาการบำรุงรักษาด้วยตัวเอง เสานี้เปรียบได้กับเสาหลักของกิจกรรม TPM ตังชี้วัดหลังจากดำเนินกิจกรรมในเสานี้ พนักงาน(ผู้ใช้เครื่องและหัวหน้างานในสายการผลิต)จะต้อง
    1. สามารถการทำความสะอาดแบบตรวจสอบได้
    2. สามารถกำจัดจุดยากลำบากและแหล่งกำเนิดปัญหา
    3. มีการเตรียมมาตรฐานการบำรุงรักษาด้วยตัวเอง
    4. มีการตรวจสอบโดยรวม
    5. มีการตรวจสอบด้วยตัวเอง
    6. มีการจัดทำเป็นมาตรฐาน
    7. มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
8 เสาหลัก TPM อื่นๆ
  1. Safety and Enveronment Pillar (SE)
  2. Quality Maintanance Pillar(QM)
  3. Planned Maintenace Pillar(PM)
  4. Specific Improvement (SI)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com