วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Excel tips: pdf creator สำหรับแปลงเป็น pdf

pdf creator เป็น free program ที่ใช้สำหรับแปลงไฟล์ต่างๆให้เป็น pdf ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไป download pdf creator ได้ที่นี่ บางครั้งเราก็จำเป็นต้องส่งข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการด้วยสูตร excel ต่างๆ เช่น การดำเนินการด้วยสูตรexcel : vlookup การใช้ pivottable ช่วยทำรายงานกับข้อมูลต่างๆใน excel ในรูปแบบไฟล์ pdf เพื่อป้องกันความผิดพลากจากการอ้างอิงสูตร excel หรือป้องกันการถูกแก้ไขสูตร excel วิธีการแปลงเป็น pdf ก็ไม่ยากครับ หากท่าน download pdf creator เสร็จแล้ว ให้ท่านทำการติดตั้ง pdf creator ตามปกติครับ จากนั้นหากต้องการแปลงข้อมูลใน excel เราก็สามารถทำได้โดยไปที่ File->print… จะปรากฎหน้าต่าง พิมพ์ โดยในหน้างต่างพิมพ์ ในช่องชื่อเครื่องพิมพ์ ให้เราเลือก PDFCreator ดังแสดงในภาพ นอกจากนี้เราสามารถปรับแต่งรูปแบบการพิมพ์ได้เหมือนการพิมพ์ออกเครื่องพิมพ์ครับ เพียงแต่การพิมพ์ด้วย pdf creator เป็นการแปลงออกเป็นไฟล์ pdf ดังแสดงในภาพที่ 1

pdf creator ภาพที่ 1 หน้าต่างกำหนดการพิมพ์ (pdf creator)

เมื่อกำหนดรูปแบบการพิมพ์เสร็จสมบูรณ์แล้วก็ให้กดปุ่มตกลงเพื่อให้ pdf creator แปลงข้อมูลที่เราเลือกออกเป็นไฟล์ pdf โดยจะแสดงหน้าต่างดังภาพที่ 2 ให้เรากดปุ่ม Save จะปรากฎหน้าต่าง Save As ให้เรากำหนดชื่อไฟล์ผลลัพธ์การแปลง ตำแหน่งที่เก็บไฟล์ผลลัพธ์ และชนิดของไฟล์ที่ต้องแปลง ดังแสดงในภาพที่ 3

pdf creator dialogภาพที่ 2 หน้าต่างการกำหนดค่าของ pdf creator

pdf creator save

ภาพที่ 3 หน้าต่าง pdf creator Save As

กดปุ่ม Save เสร็จแล้ว pdf creator จะดำเนินการแปลงข้อมูลใน excel ที่เรากำหนดให้เป็นรูปแบบไฟล์ pdf ที่เรากำหนดครับ

เสร็จแล้วครับขั้นตอนการใช้งาน pdf creator จะเห็นว่าสามารถแปลงเป็น pdf ได้ง่ายมากที่สำคัญเป็นของฟรีด้วยครับ แถมท้ายมาดูกันว่านอกจากการแปลงเป็น pdf แล้ว pdf creator สามารถแปลงข้อมูลเป็นไฟล์ชนิดไหนได้อีก ไปดูกันเลยครับ

  1. ไฟล์ภาพ .png ,.jpg, .bmp , .pcx , .tif ,
  2. postscrip file .ps , .eps
  3. text file .txt
  4. Adobe Photoshop .psd

excel tips

  1. การแปลงเป็น pdf จากไฟล์หลายรูปแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com