วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Excel Tips: การสลับแถวสลับหลักของข้อมูล

Excel Tips ที่จะเสนอในบทความนี้คือวิธีการสลับแถวสลับหลักของข้อมูลในเซลล์ที่เลือกไว้ครับ ในการใช้งาน excel หลายครั้งที่ต้องมีการสำเนาข้อมูลจาก excel file หนึ่งไปยัง excel file หนึ่ง และมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีโอกาสพบเจอนั่นคือรูปแบบการจัดเรียงข้อมูลใน excel file ปลายทางไม่ตรงกับการจัดเรียงข้อมูลใน excel file ต้นทาง มาดูตัวอย่างปัญหากันเลยครับ

100.99 20 30.45 50.85

ลักษณะการวางข้อมูล excel file ต้นทางมีลักษณะเป็นเมตริกซ์ขนาด 1x4

24


24.6
1000
105

ลักษณะรูปแบบข้อมูล excel file ปลายทาง

ท่านผู้อ่านสามารถทำได้โดยใช้คำสั่งใน excel ดังนี้ครับ

ให้ทำการ copy ข้อมูลใน excel ต้นทาง จากนั้นให้ท่านผู้อ่านคลิกเมาส์ปุ่มขวาใน excel ปลายทาง จะปรากฎ pop-up menu ให้เลือกคำสั่ง วางแบบพิเศษ… excel จะปรากฎหน้าต่างการวางแบบพิเศษ ดังแสดงในภาพที่ 1

Excel Transpost

ภาพที่ 1 หน้าต่างการวางแบบพิเศษ

ในหน้าต่างการวางแบบพิเศษให้ผู้ใช้เลือก Check box หัวข้อ สลับเปลี่ยนแถวกับคอลัมน์ ดังแสดงในภาพที่ 1 จากนั้นให้คลิกปุ่ม ตกลง จะทำให้ข้อมูลที่ผู้ใช้สำเนามามีการสลับตำแหน่งของแถวและคอมลัมภ์ดังแสดงในภาพที่ 2

24

100.99

24.6 20
1000 30.45
105 50.85

ภาพที่ 2 ลักษณะของข้อมูลใน excel file ปลายทาง

ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าคำสั่งนี้มีประโยชน์มากสำหรับใช้ในการโอนย้ายข้อมูลทีมีเป็นจำนวนมากๆ ก็หวังว่า excel tips ข้อนี้คงเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ excel ทุกท่านนะครับ

ทิ้งท้ายไว้ด้วยจากหน้าต่างการวางแบบพิเศษ ในหัวข้อการวาง เราสามารถเลือกการวางแบบ ค่า ได้ในกรณีที่ผู้ใช้ไม่ต้องการสำเนาสูตรการคำนวณจาก excel file ต้นทางซึ่งมีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้และข้อมูลที่ผู้ใช้สำเนามาไม่มีจำเป็นที่ต้องเชื่อมโยงกับข้อมูลใน excel file อื่นๆ ก็ฝากไว้สอง tips นะครับ สวัสดีครับ

Excel Tips

การทำซ้ำด้านบน (Repeat a Row)

pdf creator สำหรับแปลงไฟล์ excel

การแปลงเป็น pdf จากไฟล์หลายรูปแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com