วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Goal seek : เทคนิคการเดาค่าเริ่มต้น

จากบทความหลายๆเรื่องที่ผ่านมาของผมได้ยกตัวอย่างการใช้ฟังก์ชัน Goal seek สำหรับการหาผลเฉลยโดยประมาณมาบ้างแล้ว โดยจะพบว่า Goal seek จะเหมาะสำหรับการค้นหาผลเฉลยของตัวแปรไม่ทราบค่าตัวแปรเดียว โดยผู้ใช้ต้องกำหนดค่าเริ่มต้นของตัวแปรนั้นๆให้กับ excel การกำหนดค่าที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้ไม่สามารถหาผลเฉลยได้ ดังนั้นการเดาค่าเริ่มต้นให้กับ excel จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เรามาดูกันว่าการเดาค่าเริ่มต้นจะมีหลักการอย่างไร

  1. ผู้ใช้ต้องทราบธรรมชาติของปัญหานั้น(Characteristic of problem) เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาที่กำลังแก้มีผลเฉลยอยู่จริง และความต้องการผลเฉลยที่เหมาะสม เนื่องด้วยฟังก์ชันที่แก้ปัญหาอาจมีผลเฉลยได้หลายค่าเช่นฟังก์ชันโพลิโนเมียล ซึ่งในบางกรณีเราต้องการผลเฉลยที่มีค่าเป็นบวกเท่านั้นเป็นต้น
  2. จัดรูปแบบฟังก์ชันที่ต้องการแก้ปัญหาให้อยู่ในรูปแบบ f(x) = 0 ดังได้แสดงในบทความเรื่องการแก้ปัญหาในการออกแบบ
  3. ใช้ฟังก์ชันใน Excel พล๊อตกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างฟังก์ชันและตัวแปรที่ไม่ทราบค่าตามความสัมพันธ์ในข้อที่ 2 เพื่อให้สามารถประมาณตำแหน่งของผลเฉลยที่ต้องการได้เหมาะสม (ผลเฉลยของฟังก์ชันคือตำแหน่งในแนวแกน x ที่ค่าของฟังก์ชันมีค่าเท่ากับศูนย์ ซึ่งเราเรียกว่าการหา root ของฟังก์ชันนั่นเอง ดังแสดงในภาพที่ 1 )เนื่องด้วยฟังก์ชันที่แก้ปัญหาอาจมีผลเฉลยได้หลายค่าดังอธิบายในข้อที่ 1 ดังนั้นการพล๊อตกราฟจึงเป็นการช่วยให้ผู้ใช้ได้ผลเฉลยที่เหมาะสมและตรงตามธรรมชาติของปัญหานั้นๆ
  4. แก้ปัญหาด้วย Goal Seek โดยเดาค่าเริ่มต้นจากการพิจารณากราฟที่ได้จากการพล็อตด้วย excel ในข้อที่ 3 จากภาพตัวอย่างหากต้องการผลเฉลยที่มีค่าเป็นบวก เราจะเดาค่าเริ่มต้นด้วยจำนวน 5 เป็นต้น

Goal seek f(x) กราฟความสัมพันธ์ระหว่าง f(x) และ x ซึ่งถูกพล๊อตใน excel

หวังว่าเทคนิคที่ผมได้นำเสนอในบทความนี้คงเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านนะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com