วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Simulation with Excel

บทความนี้ต้องการนำเสนอ การทำ Simulation ด้วยโปรแกรม Excel นะครับ ก่อนอื่น มารู้จักการ Simulation ก่อน Simulation คือ แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ที่ใช้อธิบายเหตุการณ์หรือพฤติกรรมต่างๆที่เรากำลังสนใจ และต้องมีการเปรียบเทียบผลจากการ Simulation กับ ผลที่เกิดขึ้นจริง หากผลการ Simulation อธิบายได้ไม่ใกล้เคียงกับความจริง เราต้องกลับไปปรับแบบจำลองคณิตศาสตร์ และ ทดสอบ Simulation อีกครั้ง ทีนี้มาดู ฟังก์ชัน Excel ที่เกี่ยวข้องกับการทำ Simulation กันก่อน โดยปกติ ในการ Simulation มักจะเริ่มสุ่มตัวแปรอิสระและนำเข้าแบบจำลองคณิตศาสตร์ ดังนั้นในบทความนี้จะแนะนำ ฟังก์ชัน Excel  2 ฟังก์ชั่น ที่เกี่ยวข้องกับการสุ่มตัวแปรอิสระ ดังนี้ครับ

1. ฟังก์ชั่น RAND() ฟังก์ชันนี้จะส่งกลับตัวเลขในระหว่าง 0 - 1 กลับมา เราสามารถเขียนสูตร Excel ได้ง่ายๆ ดังนี้ =RAND()

2. ฟังก์ชั่น RANDBETWEEN(bottom,top) ฟังก์ชั่นนี้จะส่งกลับเลขจำนวนเต็ม ตั้งแต่ bottom ถึง top  เราสามารถเขียนสูตร Excel ได้ง่ายๆ ดังนี้ =RANDBETWEEN(2,10) Excel จะคืนค่าเลขสุ่มจำนวนเต็มตั้งแต่ 2 ถึง 10

มาดูตัวอย่างการใช้ฟังก์ชั่น RAND()

การใช้ สถิติช่วยในการหาความน่าจะเป็น สมมุติเราทราบว่าข้อมูลประชากรมีการกระจายตัวแบบ Normal Distribution  และมีค่าเฉลี่ย  100 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 15

หากเราต้องการทราบค่าของข้อมูลที่สนใจใดๆ ซึ่งความน่าจะเป็นถูกสุ่มขึ้นมาจากฟังก์ชั่น RAND เราสามารถเขียนแบบจำลองคณิตศาสตร์ได้ภาพ



จากภาพ หากกด F9 อีกครั้ง ค่าความน่าจะเป็นจะถูกสุ่มระห่าง 0 - 1 ข้อมูลที่คำนวณได้ในช่อง B5 ก็จะเปลี่ยนไป ตามค่า ในช่อง B4 ครับ

ตัวอย่างนี้ก็จะเป็นตัวอย่างง่ายๆในการ Simulation หาตัวแปรสุ่มในข้อมูลที่กระจายตัวแบบ Normal Distribution ในบทความต่อๆไป ผมจะนำเสนอแนวคิดในการ Simulation ด้วย Excel ในปัญหาต่างๆครับ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com