วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การใช้ excel แก้ปัญหาการลบช่องว่างในข้อความไม่ได้

การใช้ excel ฉบับนี้อาจจะย้อนไปกล่าวถึงปัญหาการใช้สูตร excel : Trim เพื่อลบช่องว่างภายในข้อความก่อนนำข้อความดังกล่าวไปค้นหาในสูตร excel :vlookup ซึ่งในบทความฉบับนั้นได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาโดยการใช้สูตร excel : left เนื่องจากเราทราบจำนวนอักขระที่ต้องการไปใช้งานที่แน่นอนนั่นเองครับ ปัญหาที่เราไมสามารถลบช่องว่างหรือหาตำแหน่งช่องว่างในข้อความไม่ได้นั้น โดยส่วนใหญ่จะพบในข้อความที่เราได้มากจาก Aplication อื่นๆ เช่น website หรือโปรแกรมทางธุรกิจอื่นๆ เช่น Express เป็นต้น การใช้ excel การแก้ปัญหาดังกล่าว จะเริ่มจากตรวจสอบอักขระที่เป็นช่องว่างดังกล่าวก่อนโดยใช้สูตร excel : code เพื่อตรวจสอบรหัส Ascii ของช่องว่างดังกล่าว โดยทั่วไปหากเป็นช่องว่างที่เกิดจากการเคาะ space bar หลายๆครั้ง สูตร excel : code จะคืนค่ารหัส Ascii = 32 มาให้ ซึ่ง เราสามารถใช้สูตร excel : trim ในการจัดการลบช่องว่างหรือใช้สูตร excel :find ในการค้นหาตำแหน่งของช่องว่างดังกล่าวเพื่อใช้ในการแบ่งข้อความนั้น แต่ปัญหาที่พบคือช่องว่างในข้อความที่มาจากโปรแกรมอื่น เช่น website หรือ การส่งออกมาจากโปรแกรมประมวลผลอื่นๆเช่น express ช่องว่างดังกล่าวหากใช้สูตร excel : code ตรวจสอบดูจะพบมีรหัส ascii = 160 ซึ่งเป็นวิธีการพิมพ์ &nbsp โดยเราจะเรียกการพิมพ์ลักษณะนี้ว่า Soft Space โดย Soft Space จะไม่สามารถใช้สูตร excel : trim ลบออกจากข้อความได้ ในการใช้ excel แก้ปัญหาดังกล่าวก่อนนำข้อความดังกล่าวไปประมวลผลต่อในการใช้ excel เราสามารถใช้สูตร excel ได้ดังนี้
  1. ใช้สูตร excel : SUBSTITUTE เพื่อแทนที่ Soft Space ด้วย ช่องว่าง
ตัวอย่างการใช้ excel
สมมุติเรามีข้อความที่ได้จากโปรแกรม express ในเซลล์ B2 โดยเป็นชื่อและนามสกุลของลูกค้า
ใช้สูตร excel : SUBSTITUTE ในเซลล์ C2 เพื่อแทนที่ Soft Space ด้วยช่องว่าง โดยเขียนสูตร excel ได้ดังนี้ C2 =SUBSTITUTE($B2,CHAR(160)," ") โดยสูตร excel : char จะคืนค่า Soft Space กลับมา
ใช้สูตร excel : left และ right ในเซลล์ D2 และ E2 เพื่อแยกชื่อและนามสกุลของลูกค้า
สูตร excel แยกชื่อ
D2 = LEFT($C2,FIND(" ",$C2)-1) สูตร excel : find ใช้หาตำแหน่งช่องว่างในข้อความ
สูตร excel แยกนามสกุล
E2 = RIGHT($C2,LEN($C2)-FIND(" ",$C2)-1)
การใช้ excel
ภาพที่ 1 ตัวอย่างการใช้สูตร excel
หวังว่าท่านผู้อ่านจะนำไปใช้แก้ปัญหาในการใช้ excel ของท่านผู้อ่านได้นะครับ อย่าลืมว่าการนำข้อมูลหรือข้อความมาจากโปรแกรมอื่นจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลหรือรูปแบบของข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับการใช้ excel ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com