วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พื้นฐาน vba excel

เมื่อวานเย็นรังสิตฝนตกหนักมาก ถนนกลายเป็นคลองไปเลยครับ เอาแน่เอานอนกับธรรมชาติไม่ได้จริงๆ 5 โมงเย็นแดดจ้า 6 โมงเย็นฝนตกซะงั้นครับ
บทความนี้ผมชั่งใจอยู่นานว่าจะเขียนหรือไม่เนื่องจากเป็นเรื่องพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมใน MS Excel ซึ่งในบทความที่ผ่านมาผมได้ยกตัวอย่างการเขียนมาโครสำหรับแก้ปัญหาการหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยมไปแล้ว แต่สุดท้ายผมก็ตัดสินใจได้ว่า จำเป็นต้องเขียนหัวข้อนี้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมบน MS Excel และรู้จักองค์ประกอบต่างๆใน MS Excel เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการอ่านหรือศึกษาบทความที่ผมจะนำเสนอต่อๆไป แต่เนื่องด้วยเป็นเรื่องของพื้นฐาน ผมคงจะเขียนให้จบในครั้งเดียวคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นผมจะทยอยเรื่องพื้นฐานลงในบทความนี้เพื่อให้ท่านผู้อ่านมีความเข้าใจตรงกันก่อนครับ
ทำความรู้จักองค์ประกอบของ MS Excel เพื่อที่จะสามารถควบคุมส่วนประกอบเหล่านั้นได้ถูกต้อง ซึ่งจะประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบดังนี้
1. Workbook เป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดในไฟล์ Excel ทำหน้าที่เก็บข้อมูลทั้งหมดในไฟล์ โดยภายในจะประกอบด้วย Worksheet ต่างๆ(โดยปกติ Excel จะสร้่างWorksheet มาให้ 3 Worksheet ซึ่งผู้ใช้สามารถเพิ่มหรือลบWorksheetได้)
2. Worksheet คือ แผ่นงานที่ประกอบไปด้วยแถวและหลักในส่วนที่ตัดกันของแถวและหลักจะเรียกว่า เซลล์(Cell) ซึ่งสามารถพิมพ์ข้อมูลหรือสูตรต่างๆลงไปเพื่อคำนวณผล
3 Modules คือพื้นที่สำหรับเก็บเก็บรหัส คำสั่ง รวมถึงมาโครต่างๆที่ถูกบันทึกไว้
4 Class Modules คล้ายกับ Modules แต่จะใช้สร้างวัตถุขึ้นใหม่พร้อมทั้งกำหนดคุณสมบัติต่างๆของวัตถุนั้น



ภาพที่ 1 VBA Project
SKA36FJYPNVK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com