วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พระสีวลี พระอรหันต์ผู้เป็นเลิศด้านโชคลาภ

เมื่อปีใหม่ 2553 ได้มีโอกาสร่วมพิมพ์หนังสือธรรมะแจกจ่ายญาติสนิทมิตรสหายกับคนรู้ใจ ทำให้ได้รู้จักพระอรหันต์รูปหนึ่งในสมัยพุทธกาล นั่นคือ พระสีวลีเถระเจ้า ก็เลยนำมาให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักครับ
พระสีวลีเถระเจ้า เป็นหนึ่งในพระอรหันต์สมัยพุทธกาล เป็นพระอรหันต์ผู้มีบารมีมาก คือเป็นผู้มีโภคทรัพย์อุดมไปด้วยโชคลาภ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสีวลีว่า เป็นเลิศทางโชคลาภ เหตุที่ทำให้พระสีวลีเป็นผู้มีโชคลาภมากนั้นเกิดจากการบำเพ็ญทานบารมีจะเห็นได้ว่าอดีตทุกๆชาติที่ผ่านมา
พระสีวลีท่านจะทำทานที่เต้มเปี่ยมไปด้วยศรัทธาแม้ว่าของที่ทำทานจะราคาไม่แพง แต่ก็เป็นการถวายที่ทรงคุณค่า เพราะเป็นการให้ในสิ่งที่ผู้รับต้องการ ให้ในสิ่งที่ผู้อื่นขาดแคลน ดุจการได้น้ำในทะเลทราย ดุจการให้อาหารในยามหิว บุคคลใดที่ทำบุญหรือให้ทานด้วยจิตใจที่โสมนัสยินดีทั้งประกอบด้วยปัญญา เชื่อกรรมและผลของกรรมครบทั้ง 3 กาลแล้ว คือ เจตนาที่เกิดขึ้นก่อน คือเมื่อนึกจะให้ก็แสวงหาตระเตรียมสิ่งที่จะให้นั้นให้พร้อม เจตนาที่เกิดขึ้นในขณะกำลังให้ของเหล่านั้นและเจตนาที่เกิดขึ้นหลังจากได้ให้เรียบร้อยแล้ว แล้วเกิดความปิติยินดีในการให้ของตน บุญของผู้นั้นย่อมมีผล
อนึ่งการบุชาพระสีวลีให้ได้ผล ผู้บูชาจะต้องบำเพ็ญทานอย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วย จึงจะสัมฤทธิ์ผลและให้ผลเร็วขึ้น

คาถาบูชาพระสีวลี (โดยหลวงพ่อเกษม เขมโก แห่งสุสานไตรลักษณ์ จังหวัดลำปาง)

ตั้งนะโมสามจบ
สีวะลีมะหาเถรัง วันทามิหัง(๓ จบ)
มะหาสีวะลี เถโร มะหาลาโภ โหติ มะหา สีวะลี เถโร ลาภัง เม เทถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com